Thứ Ba, 30/11/2010 09:21

Đẩy nhanh tiến độ cầu Đông Ba

Quá trình xây lại mới cầu Đông Ba không chỉ làm ngăn cách giữa đôi bờ sông Đông Ba mà còn bịt kín cả đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Bạch Đằng, gây khó khăn trong lưu thông đô thị. Đẩy nhanh tiến độ cầu Đông Ba, sớm trả lại lưu thông cho các tuyến đường trong vùng dự án là hết sức cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn, UBND tỉnh quyết định xây dựng lại mới cầu Đông Ba, với thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, dài hơn 90m, rộng hơn 10m. Cùng với xây mới cầu, hệ thống đường hai đầu cầu và các nút giao đường Đào Duy Từ-Mai Thúc Loan, Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Du... được mở rộng. Dự án có tổng đầu tư hơn 61 tỷ đồng; trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng tạm tính 12 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Công trình Đường sắt trúng thầu thi công.


Xây lại cầu Đông Ba khiến tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Bạch Đằng bị bịt kín

Ông Hoàng Tùng Vượng, Phó Tổng Giám đốc công ty cho hay: “Quy mô của cầu Đông Ba ở mức vừa phải nhưng điều kiện thi công lại rất hạn chế, bởi quá gần nhà dân. Quá trình khoan cọc, cũng không dám đóng mạnh sợ ảnh hưởng đến các nhà chung quanh...”.
Công trình cầu Đông Ba hiện ảnh hưởng đến 4 tuyến đường bộ và 1 tuyến đường thủy(đường Nguyễn Chí Thanh, đường Đào Duy Từ, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Bạch Đằng và sông Đông Ba). Mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, sớm trả lại thông thoáng cho các tuyến đường, nhà thầu đã đưa ra nhiều phương án thi công. Công ty huy động 2 xí nghiệp trực thuộc là Xí nghiệp 878 và Xí nghiệp 879, chia làm 2 mũi để thi công. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay các đơn vị thi công đã tháo dỡ xong cầu cũ, san ủi mặt bằng, tiến hành khoan được 7/36 cọc khoan nhồi và một số hạng mục về cơ khí khác.
Cầu Đông Ba mới được thiết kế trụ mố theo kiến trúc hình vòm, với 1 khổ thông thuyền và 2 khổ thông xe. Đầu giờ chiều 20/5, chúng tôi đến công trường cầu Đông Ba, dưới cái nắng như thiêu đốt, anh em công nhân vẫn hăng say làm việc. Ông Hoàng Tùng Vượng cho biết thêm: Anh em đang tập trung thi công 2 khổ thông xe trước, phấn đấu đến cuối năm sẽ trả lại lưu thông cho đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Bạch Đằng.
 

Do tính cấp thiết về lưu thông nên phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014
Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án cầu Đông Ba được thực hiện trong 2 năm. Nhưng do tính cấp thiết về lưu thông nên có thể hoàn thành sớm hơn. Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa, phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình; phấn đấu đưa cầu Đông Ba vào sử dụng vào năm 2014.
Cầu Đông Ba, với kết cấu khổ thông thuyền hình vòm, mang dáng dấp những cây cầu truyền thống ở Huế, sẽ là điểm nhấn cho sông Đông Ba. Cầu được xây mới bằng bê tông cốt thép, vĩnh cửu, khi hoàn thành không chỉ giải quyết đi lại cho bộ hành và xe máy, xe đạp như lâu nay mà còn cho cả xe ô tô. Cầu Đông Ba sẽ là nút giao thông quan trọng về phía Đông của kinh thành Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung.
Bài, ảnh: Đặng Thành
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.