Chủ Nhật, 18/04/2010 05:14

Đừng chê mắm ruốc tanh hôi...

Đành rằng, mắm Huế phong phú, mỗi mùa đều có mỗi loại tuyệt ngon, nhưng nhớ nhất vẫn là vào tiết thu đông này hay sau đó nữa là đông xuân, khi mà mùa mưa ập đến rồi lạnh giá lê thê và người Huế mình có những ngày tháng dài nông nhàn, làm ít ăn nhiều. Dạo còn nhỏ ở quê, có khi cả tháng trời mưa bữa ăn của mấy mẹ con tôi chỉ quanh quẩn cái từ mắm: Mắm nêm dùng như một thứ nước chấm với các loại rau luộc, mắm thính dùng như một loại cá kho, hay các loại tép chua, mắm cà... Nghĩ lại thấy nhớ, nhưng cũng giật mình khi mà ăn mắm lâu ngày quá đến chai... cả miệng.

Nói lại cho rõ về sự đa dạng của mắm Huế. Gọi theo tập quán ăn, Huế mình có mắm chay và mắm mặn. Mắm chay nghe có vẻ lạ, kỳ thực đơn giản đó là các thứ mắm làm bằng thực vật như su su, dưa chuột, dưa gang, cà rốt... dùng cho các bữa cơm chay. Gọi theo tên loại thực phẩm có mắm cá ngừ, mắm còng, mắm cá cơm, mắm sò, mắm dưa, mắm tép...Còn gọi theo cách chế biến và công dụng có mắm nêm, mắm thính, hay mắm chua, mắm ngọt... Lại nữa, có mắm quý tộc và mắm bình dân. Tương truyền, bà Trương Thị Bích, cháu dâu của vua Minh Mạng xưa viết sách “Thực phổ bách thiên”, dạy nấu 100 món ăn phổ biến trong các gia đình quý tộc Huế xưa bằng thơ, trong đó có tới 14 món “mắm quý tộc”.

 

Mắm cá cơm, đặc sản xứ Huế. Ảnh: Internet

Xứ Huế đa dạng sinh thái, có cả đủ đồng ruộng, sông biển và đầm phá là những nơi sinh sống tốt lành của bao loại tôm cá và rau quả. Vậy nhưng, xứ sở này cũng là nơi có hai mùa mưa nắng rõ rệt. Chuyện làm ăn như dồn cả lại cho những ngày có tiết trời nắng ráo. Lúc mưa dầm và khi rét buốt, lo cái ăn một thời cũng đã thấy bở hơi tai. Món mắm không xa lạ, nhưng với người Huế còn là một loại thức ăn để dành, phòng khi mưa gió trở trời, kiểu như trong câu nói “ăn bữa hôm lo bữa mai”. Và hơn thế, đó là một kiểu lo xa có sự dụng công đặc biệt khi mà mắm có thể để được lâu, ăn từ tuần này sang tuần nọ, tháng này qua tháng kia...

Thời hoàng kim, chợ Đông Ba nổi tiếng có hẳn một “phố mắm” với đủ thứ mắm. Khắp nơi ở xứ Thừa Thiên này, chợ nào cũng có “dãy hàng mắm”. Mấy chục năm trước, còn nữa là loại mắm bán dạo của mấy o, mấy mệ từ miệt biển Thuận An, Vinh Thanh... “Phố mắm”, “dãy hàng mắm” hay “gánh mắm bán dạo” rất dễ nhận ra bởi mùi hương không lẩn đâu được mà người Huế mình gọi vui là thơm đến nức mũi. Đặc biệt là mùi mắm nêm, vô ý chỉ một tý vương vãi nơi áo quần cũng đủ để ai đó bất kỳ nhận ra.

Còn tôi, hàng chục năm rồi vẫn không quên thẩu mắm của ngoại. Vào mùa cá nục, mẹ tôi thường mua rất nhiều để làm mắm thính. Mẹ đi chợ sớm để chọn rổ cá tươi. Cá mua về làm sạch, bỏ ruột, chặt đuôi, rửa sạch và rồi đem cậy ngoại làm mắm. Mẹ bảo, ngoại có tay làm mắm, mắm chín đều, thơm ngon, không tanh và không bị toi (giòi). Đó là năng khiếu, là kinh nghiệm mà không phải ai cũng có được. Làm mắm thoạt nhìn đơn giản nhưng là cả một nghệ thuật. Nó phù hợp với đặc tính chịu thương chịu khó, khéo tay, đặc biệt rất mẫn cảm với mùi vị của phụ nữ Huế xưa.

Trong cái rét căm căm của ngày đông xứ Huế, bữa cơm chiều đến sớm, cả nhà quây quần, bỗng thèm và nhớ sao “téc” mắm cá chuồn kho có ít thịt heo mỡ, thêm hành, tiêu của mẹ thuở nào. Cái vị mặn dịu, ngòn ngọt, beo béo, cay cay làm day dứt tâm hồn bao người xa xứ trong nỗi nhớ quê hương. Đúng là “Đừng chê mắm ruốc tanh hôi/ Có mắm có ruốc mới rồi bữa ăn…”

Đan Duy

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.