Thứ Ba, 27/03/2012 20:40

Đừng “tiếp sức” cho tiền lệ xấu

Xưa nay, có công thì thưởng, có tội thì phạt. Đó là lẽ thường tình. Cơ quan tôi cũng thuộc loại có bề dày lịch sử. Tầm hơn tám mươi năm. Bạn bè “cùng trang cùng lứa” đã được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu bậc cao. Riêng cơ quan tôi thì vẫn còn đâu… bậc khởi điểm. Đơn giản có lẽ các bậc lãnh đạo tiền bối ham cắm cúi làm việc mà quên mất cái chuyện khen thưởng. Không khen nên nhiều khi anh em cũng thiệt. Lâm chuyện mới biết. Vậy nên, đời thủ trưởng gần đây rất quan tâm, thành lập ban bệ, phân công trách nhiệm hẳn hòi. Công tác thi đua khen thưởng của cơ quan cũng nhờ thế đi vào nề nếp. Ngoài khen ở các cấp địa phương, bộ, ngành. Dạo vừa rồi, đối chiếu tiêu chí và theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, cơ quan tôi cũng làm hồ sơ đề nghị được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng. Hồ sơ gửi đi, và chờ xét. Cũng định nếu được và về kịp thì tổ chức trước ngày thủ trưởng nghỉ hưu cho khí thế và thêm phần ý nghĩa. Nhưng rốt cuộc lỗi hẹn.

Thủ trưởng về hưu đã mấy tháng, từ Hà Nội, một nhân viên nào đó điện vào báo tin vui. Huân chương, Bằng khen của cơ quan tôi đã được phê chuẩn, sắp gửi vào. Rất phấn khởi. Không phải vì cái danh, mà thấy rằng sự cố gắng, sự nỗ lực chung của anh em toàn cơ quan được ghi nhận. Nhưng niềm vui chưa kịp rạo rực thì cũng đầu dây kia, nhân viên báo tin đã… rất chuyên nghiệp, sau mấy câu chúc mừng bèn đặt điều kiện: Ký cho tờ báo của ngành (?) trang tuyên truyền nhân sự kiện có ý nghĩa trọng đại này. Liền theo đó là giá hợp đồng được đưa ra không hề rẻ.

Đang vui, bỗng nhiên thấy hụt hẫng và bị xúc phạm. Cơ quan chúng tôi là cơ quan truyền thông. “Anh em một nhà” vậy mà họ cũng không tha. Huống hồ những doanh nghiệp, nhưng cơ quan thuộc hàng “cá mập” khác?!! Hoá ra ở đầu mối, họ cứ ngồi chờ Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ ký khen ai là lập tức “rà đài”, đặt vấn đề rất… dung tục thế ư. Vậy có khác gì họ lợi dụng việc làm của các đồng chí lãnh đạo để trục lợi?
Quảng cáo, tuyên truyền là một trong những hoạt động không thể thiếu của các đơn vị, doanh nghiệp. Song, người ta sẽ thực hiện khi thực sự có nhu cầu. Hoặc về mặt tình cảm, có khi người ta ký một hợp đồng để ủng hộ, để ấm áp mối quan hệ hữu nghị với một cơ quan báo chí thân quen nào đó. Còn quảng cáo, tuyên truyền kiểu như đã nói ở trên thì ngay cả các nhà báo chân chính cũng phải đỏ mặt.
Trở lại với cái vụ khen cao của cơ quan tôi. Nếu có dư dả tiền bạc đi nữa, thì với quan điểm cá nhân, tôi dứt khoát không ủng hộ. Tôi cũng rất mong các cơ quan khác đừng bao giờ ủng hộ. Hãy đừng chung tay tạo- hay chính xác hơn là “tiếp sức” cho một tiền lệ tệ hại, làm băng hoại uy tín của truyền thông, của báo chí nước nhà.
Hiền An
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.