Thứ Ba, 06/11/2012 08:09

Giao thông tĩnh sẽ hết "tĩnh"?

Theo đề án Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh vừa được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ ba, nhiệm kỳ 2011-2016 thì đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ xây mới, cải tạo nâng cấp 15 bến xe (trong đó có 11 bến xe khách, 4 bến xe hàng) và 42 bãi đỗ xe tại khu vực đô thị trung tâm, các khu đô thị, dân cư mới), điểm, khu du lịch, thị trấn, thị tứ. Đến 2030 sẽ hoàn thiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa 23 bến xe và bãi đỗ xe.

Đây là một đề án được nhiều người kỳ vọng. Nhất là trong vài ba năm trở lại đây, mật độ và lưu lượng xe tham gia lưu thông, đậu đỗ tại các khu vực trung tâm, nhất là ở TP Huế đã bắt đầu phát tín hiệu báo động. Không chỉ ở kỳ nghỉ lễ dài như vừa qua, khi phải đón một lượng khách đông đảo với rất nhiều phương tiện – nhiều nhất là xe ô tô các loại từ nhiều đến Huế tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng mà ngay cả những ngày bình thường, vẫn có cảm giác những con đường của Huế cũng đã trở nên nhỏ nhắn hơn trước mật độ xe ngày một đầy lên và đậu đỗ bên nhiều tuyến đường. Bên cạnh câu chuyện về sự phát triển của đời sống, điều được nhiều người lưu tâm là việc đón đầu, quy hoạch các điểm giao thông tĩnh đã được đặt ra, được chuẩn bị và thực hiện như thế nào.

Trước đề án điều chỉnh mà chúng tôi đã đề cập ở trên, từ tháng 10 năm 2007, ngoài định hướng quy hoạch bến xe khách tại các đô thị vệ tinh như Phú Bài, Thuận An, Tứ Hạ, tại QĐ số 2306 ngày 10 tháng 10 năm 2007, UBND tỉnh cũng đã dành một quỹ đất có tổng diện tích 74,10 ha cho các điểm đỗ xe từ loại I đến loại IV. Tuy nhiên, vì những nguyên nhân khách quan và chủ quan, quy hoạch vẫn chưa thực hiện được, ngay trong phân kỳ từ năm 2007 – 2010 đối với việc xây mới 02 bến xe khách đầu mối ở phía bắc (thị xã Hương Trà) và phía nam (thị xã Hương Thủy), đồng thời cải tạo hai bến xe phía nam và phía bắc TP Huế hiện có chuyển dần thành điểm giao thông tỉnh nội đô phục vụ du lịch, dịch vụ. Ngoại trừ một vài điểm đậu xe dễ nhận thấy ở đương Đống Đa, đường Đội Cung và bến xe Nguyễn Hoàng, giao thông tĩnh vẫn còn tĩnh và chưa có thêm những điểm mới.
Theo tinh thần đã được HĐND tỉnh thông qua, câu hỏi giao thông tĩnh sẽ hết tĩnh trong thời gian tới, góp phần cải thiện được tình trạng đậu đỗ tràn lan như hiện tại có lẽ đã có nền móng và tiền đề. Điều còn lại phụ thuộc vào năng lực của nguồn vốn đầu tư, của sự quyết tâm để tạo một sự thay đổi, không chỉ cho giao thông tĩnh mà còn cho cả sự phát triển của giao thông vận tải trên địa bàn trong định hướng phát triển đầy đặn và dài hơi hơn trên nhiều phương diện.
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.