Thứ Ba, 17/11/2015 06:43

LHQ dự báo: Khoảng 2,5 tỷ người sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050

Đến năm 2050, 2/3 dân số có khả năng sẽ sống ở các thành phố hoặc các trung tâm đô thị khác, theo một báo cáo mới của Liên Hiệp quốc, nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các kế hoạch đô thị và dịch vụ công cộng bền vững hơn.

Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN sẽ bao gồm 3 thành phố của Việt NamJakarta thực thi chính sách “chẵn-lẻ” để giảm kẹt xe

Các thành phố ở những nước đang phát triển như Nairobi ở Kenya tiếp tục phát triển nhanh chóng. Ảnh: UN

Do sự thay đổi trong nhân khẩu học và gia tăng dân số, tương đương với khoảng 2,5 tỷ người có thể sẽ sinh sống ở các khu vực đô thị vào giữa thế kỷ này, Vụ các vấn đề về Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc (DESA) dự đoán.

Tuy nhiên, phần lớn sự gia tăng dự kiến ​​sẽ tập trung cao độ chỉ ở một số ít quốc gia. "Cùng với Ấn Độ, Trung Quốc và Nigeria sẽ chiếm 35% dân số đô thị thế giới dự đoán trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2050 ... Dự kiến ​​Ấn Độ sẽ có thêm 416 triệu dân đô thị, Trung Quốc 255 triệu và Nigeria 189 triệu," DESA công bố hôm qua (16/5).

Báo cáo cũng ước tính rằng đến năm 2030, thế giới có thể có 43 siêu đô thị (tăng từ con số 31 hiện nay), là những thành phố có hơn 10 triệu dân - hầu hết là ở các nước đang phát triển.

Đến năm 2028, thủ đô của Ấn Độ, New Delhi, được dự đoán sẽ trở thành thành phố đông dân nhất trên hành tinh này.

Hiện Tokyo là đô thị đông dân nhất thế giới, quy tụ 37 triệu dân, tiếp theo là New Delhi (29 triệu), và Thượng Hải (26 triệu). Thành phố Mexico và Sao Paulo đứng ở vị trí đến tiếp theo; với khoảng 22 triệu dân ở mỗi thành phố.

“Nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của dân số đô thị ngày càng tăng, bao gồm nhà ở, giao thông vận tải, hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng khác, cũng như số việc làm và các dịch vụ cơ bản như giáo dục và chăm sóc sức khỏe”, DESA cho biết, kêu gọi các chính phủ áp dụng các chính sách tích hợp tốt hơn để cải thiện cuộc sống của cả người dân thành thị và nông thôn.

Đồng thời, các mối liên kết giữa khu vực đô thị và nông thôn sẽ cần phải được tăng cường, xây dựng trên mối quan hệ kinh tế, xã hội và môi trường hiện có, báo cáo kết luận.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

London là thành phố có chi phí lái xe đắt đỏ thứ hai thế giới
London là thành phố có chi phí lái xe đắt đỏ thứ hai thế giới

Lái một chiếc ô tô chạy bằng xăng ở thủ đô London (Vương quốc Anh) tốn kém hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, ngoại trừ Hồng Kông (Trung Quốc), một phần là do các con đường tắc nghẽn của thành phố này, theo một kết quả xếp hạng được công bố ngày hôm nay (15/2).

Giữ vững an ninh trật tự vùng ven thành phố
Giữ vững an ninh trật tự vùng ven thành phố

Với quyết tâm không khoan nhượng với các loại tội phạm, lực lượng công an các xã, phường vùng ven TP. Huế đã và đang siết chặt “vòng vây”, đẩy mạnh công tác tuần tra đêm để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các đối tượng phạm pháp, giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở.

Tạo đột phá để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tạo đột phá để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tham luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tại hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng vào sáng 5/2 tại Bình Định cho thấy nhiều giải pháp để hướng đến thành phố trực thuộc Trung ương.

Chuyển đổi hệ thống lương thực là yếu tố quan trọng hướng tới phát triển bền vững
Chuyển đổi hệ thống lương thực là yếu tố quan trọng hướng tới phát triển bền vững

Các quốc gia sẽ xem xét tiến trình hướng đến việc chuyển đổi các hệ thống lương thực trên toàn thế giới tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức ở thủ đô Rome (Italy) vào tháng 7 này. Đây là thông tin vừa được Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed và Phó Thủ tướng Italy Antonio Tajani công bố.

Động lực lên thành phố
Động lực lên thành phố

Tôi đã lạc bước chỉ sau vài năm trở lại nhà người bạn ở một xóm khá hẻo lánh của một làng quê bên dòng sông Bồ. Con đường đất ngang qua cánh đồng ngày trước giờ đã thay thế bằng tuyến bê tông rộng rãi, lại còn kết nối thêm nhiều nhánh vươn đến các khu dân cư khác nên không nhận ra là phải.