Thứ Năm, 04/10/2012 08:34

Điều chuyển giáo viên dựa theo các tiêu chí

Một số ý kiến phản ánh: Tại Trường THCS Lộc An (xã Lộc An, huyện Phú Lộc) việc điều động, thuyên chuyển giáo viên đi đơn vị khác thiếu sự công bằng…

Theo nội dung Công văn số 362 ngày 6/10/2014, về việc báo cáo thực trạng đội ngũ và kế hoạch điều động giáo viên, nhân viên trường học của Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Lộc, để sắp xếp số lớp học và định mức số lượng người làm việc, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện lập danh sách đề nghị điều động giáo viên, nhân viên dôi dư.

Các trường căn cứ vào đề án vị trí việc làm của đơn vị, căn cứ vào số cháu, số học sinh, số lớp để tính số biên chế cần có của đơn vị mình (dựa trên các quy định hiện hành), tính số giáo viên, nhân viên thừa, thiếu từng chức danh nghề nghiệp cụ thể, đề xuất điều động đi đơn vị khác (nếu thừa). Trên cơ sở cân đối số biên chế cần có và biên chế hiện có, nếu trường hợp thừa giáo viên, nhân viên thì nhà trường tiến hành họp xét chọn giáo viên, nhân viên thuộc diện dôi dư, đề nghị điều động đi đơn vị khác theo ba tiêu chí gồm: Số năm công tác thực tế trong ngành giáo dục tính đến ngày 30/9/2014 (tính cả thời gian tập sự, tối đa 5 điểm); thành tích cá nhân (tối đa 5 điểm); hoàn cảnh gia đình.
Cũng theo nội dung Công văn 326: Những trường hợp giáo viên, nhân viên đang thường trú xa địa phương nơi đang công tác thì ưu tiên điều động trước. Chưa xem xét điều động đối với giáo viên, nhân viên là nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nếu có nguyện vọng điều động phải có đơn. Ưu tiên điều động những giáo viên, nhân viên tình nguyện trước, sau đó tính đến tổng điểm của 2 tiêu chí trên. Nếu điểm bằng nhau thì tính đến tiêu chí 3 (hoàn cảnh gia đình).
Quy định là vậy, thế nhưng vừa qua, môn tin học của Trường THCS Lộc An có hai giáo viên là Nguyễn Quốc Anh Minh (sinh 1972) và Đặng Nguyên Sơn (sinh 1980) sau khi xét 2 tiêu chí (năm công tác và thành tích cá nhân) có cùng số điểm (6 điểm), ông Minh bị điều động đến Trường THCS Xuân Lộc (xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) cách nhà khoảng 20km, việc đi lại khó khăn. Trong lúc ông Minh tốt nghiệp đại học hệ chính quy, lớn tuổi hơn, hiện bị nhiều bệnh, đã có thời gian phục vụ trong quân đội và đã có thời gian công tác tại xã Lộc Thủy (xã xa). Cho rằng nhà trường giải quyết thiếu công bằng, ông Minh cũng phản ánh đến Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc.
Theo ông Lê Đức Chính, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc An, đối chiếu với các quy định hiện hành, Trường THCS Lộc An thừa 11 giáo viên. Trường đã có công văn yêu cầu các tổ chuyên môn họp điền các thông tin, ghi thứ tự điểm của tiêu chí 1, 2. Những giáo viên có số điểm bằng nhau, trường lập danh sách chuyển về Phòng GD&ĐT. Việc điều động ai là do Phòng GD&ĐT quyết định. Đối với môn tin học, ông Sơn ngoài việc giảng dạy chuyên môn, đã được tập huấn, hiện đang quản lý công nghệ thông tin và phổ cập giáo dục của trường. Nếu ông Sơn bị điều động đến đơn vị khác thì sẽ khó khăn trong việc tìm người (tại trường) đủ điều kiện đảm nhiệm công tác này. Do vậy, bên cạnh số điểm của ông Sơn (nhiều giáo viên bằng điểm nhau theo tiêu chí 1, 2), trường có ghi chú “phụ trách công nghệ thông tin, phổ cập giáo dục”, trong danh sách gửi về Phòng GD&ĐT. Sau đó, Phòng GD&ĐT đã lựa chọn không điều động ông Sơn.
Ông Huỳnh Thế Danh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc cho biết: Căn cứ vào nhu cầu, cách xếp thứ tự ưu tiên và đề nghị của trường, Phòng quyết định không điều động ông Sơn đến đơn vị khác, để giáo viên này tiếp tục đảm nhiệm công tác quản lý công nghệ thông tin và phổ cập giáo dục tại trường. Theo ông Huỳnh Thế Danh và ông Lê Đức Chính, sau việc điều động, ông Nguyễn Quốc Anh Minh có ý kiến. Tuy nhiên, trong buổi làm việc tại Phòng GD&ĐT, ông Minh đã đồng ý đối với việc điều động.
“Trường THCS Xuân Lộc cách nhà tôi 20km, là quãng đường quá xa, đi lại khó khăn, khi tôi đang bị nhiều bệnh như đau cột sống, gan nhiễm mỡ… Mong rằng sau một thời gian công tác ở đây (Xuân Lộc) tôi được quan tâm, xem xét cho chuyển về một trường gần nhà hơn” - ông Minh đề đạt. Đối với nguyện vọng của ông Minh, ông Huỳnh Thế Danh cho biết, khi có điều kiện, Phòng GD&ĐT sẽ sắp xếp bố trí theo nguyện vọng hợp tình, hợp lý của giáo viên.
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.