Thứ Năm, 14/01/2010 14:37

Văn hóa của người làm văn hóa

Những năm gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng tập trung vào những lời hay, ý đẹp có liên quan đến văn hóa. Thôi thì đủ thứ, đủ lĩnh vực: văn hóa giao thông, văn hóa tiêu dùng, văn hóa ẩm thực, văn hóa công sở, văn hóa biển… và nhiều lĩnh vực khác.

Chuẩn và lệch chuẩn; chuẩn là thế nào? và lệch chuẩn là thế nào? Thực chất là chúng ta chưa nhất quán trong quy định về chuẩn trong lĩnh vực trang phục của người mẫu thời trang khi biểu diễn trước công chúng. Một số người mẫu thời trang, ca sĩ ăn mặc hở hang, phản cảm gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, thị hiếu của công chúng. Người ta đã nhận ra: Ca sĩ TM, NQ, DNY, NT, họ cũng sẵn sàng cởi áo, khoe thân, khiến nhiều người ví von “Showbiz Việt như một câu lạc bộ thoát y”. Tình trạng mặc hở hang, hát nhép, đàn nhép có xu hướng tăng nhanh.

Vì sao có hiện tượng trên? Theo tôi có 3 nguyên nhân, trước hết là do quản lý văn hóa lỏng lẻo, thiếu các văn bản có tính qui phạm pháp luật tạo ra rào cản để điều chỉnh các hành vi sai trái của một bộ phận ca sĩ, người mẫu thời trang. Nguyên nhân khác là do ca sĩ không nổi danh chỉ có ăn mặc phản cảm, hở hang nội y, và điều thật là kỳ lạ, ca sĩ càng bị phê phán, thậm chí những người này lại được một bộ phận công chúng tung hô. Nguyên nhân nữa là sự lai căng của ca sĩ, người mẫu khi tiếp thu văn hóa của nước ngoài vào Việt Nam mà không được chọn lọc, định hướng rõ ràng.
 
Cách đây mấy hôm trên truyền hình có đưa hình ảnh một cụm dân cư ở vùng cao làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên là các cháu thiếu nhi có tên rất lạ. Thì ra, họ đặt tên con mình bằng tên của các nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng. Thế mới hiểu sự thẩm thấu của văn hóa mạnh mẽ biết nhường nào!
 
Chúng ta phải làm gì để văn hóa Việt thực sự là nền tảng của sự phát triển, có sức đề kháng cao với những tiêu cực ngoài xã hội phát triển tự do tùy tiện làm ô nhiễm văn hóa Việt. Có nhiều việc phải làm, nhưng theo tôi quan trọng nhất là các cấp, các ngành, các địa phương cùng với ngành văn hóa thể thao và du lịch phải ra tay, với thái độ kiên quyết và xử lý nghiêm đối với những đơn vị, cá nhân buông lỏng, bao che cho những hành vi coi thường pháp luật.
 
Văn hóa của những người làm văn hóa là phải tôn vinh đối với đơn vị làm tốt, những người tốt, đồng thời phải ngăn chặn và đẩy lùi những tiêu cực trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Xét về mặt tương quan giữa người mẫu thời trang, ca sĩ dởm thì lực lượng ca sĩ, thời trang, lực lượng công chúng trí tuệ đông hơn, mạnh hơn rất nhiều; nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, phải được ngăn chặn và đẩy lùi trong lĩnh vực văn hóa.
 
Lê Viết Xê
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.