Thứ Bảy, 26/03/2011 06:58

Tiếp sức cho sáng tạo và làm giàu

Sản phẩm công nghiệp nông thôn được hiểu là làm ra ở nông thôn và hướng tới mục tiêu phục vụ cho nhu cầu đa dạng, nhiều mặt của nhà nông và cuộc sống nơi lũy tre làng. Khu vực nông thôn đang là nơi tập trung nguồn nhân lực lớn nhất nước, nơi đang gánh chịu nhiều những thiệt thòi, nhưng cũng là nơi tạo nên bao bất ngờ bởi những lao động sáng tạo của những con người được gọi bằng những tên gần gụi như Hai Lúa (ông Hai trồng lúa) hay Ba Cà (ông Ba trồng cà phê), ít học nhưng thông minh và say việc, nhiều sáng kiến.

Cũng chính vì ý nghĩa đó nên tôi thích và trân trọng cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu đang được tổ chức trong cả nước. Như ở Thừa Thiên Huế chẳng hạn, đã có một lần đầu kết thúc khá thành công vào năm 2011 với việc lựa chọn được 38 sản phẩm tiêu biểu trong số 141 sản phẩm dự thi để trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đó là hình thức khuyến khích và hơn thế, là sự tôn vinh tinh thần lao động sáng tạo và cũng là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, làm thay đổi bộ mặt chốn làng quê.

Đi đầu trong cuộc bầu chọn đợt 2 ở Thừa Thiên Huế, thị xã Hương Thủy vừa tổ chức tổng kết và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào đầu tháng 9 vừa qua. Nhận được 23 sản phẩm của các đơn vị đăng ký tham gia bình chọn, kết quả Hương Thủy đã chọn được 5 sản phẩm tiêu biểu, gồm rượu gạo Tám Thơm của cơ sở rượu gạo Thủy Dương; mô hình “Chợ quê Cầu Ngói” của cơ sở Ngô Tam Bửu; sản phẩm bộ muỗng, vá, nĩa bằng gỗ của Công ty TNHH MTV Thủy Xuân; sản phẩm Hương Bài của công ty TNHH MTV Tân Nguyên và sản phẩm bộ dao sạch của cơ sở rèn Trường Tiến để khen tặng.

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được chọn từ 4 tiêu chí cơ bản theo quy định lần lượt là doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội; tính văn hóa, thẩm mỹ và tiêu chí khác (như chứng chỉ liên quan đến chất lượng sản phẩm, các giải thưởng, bằng khen). Đó là những yêu cầu khá cao. Rõ ràng, khó có thể cùng lúc hội tụ được tất cả những tiêu chí cần có nhưng trong thực tế, nó đã đặt ra mục tiêu phấn đấu và vươn tới trong hoạt động lao động sáng tạo ở nông thôn và hướng về nông thôn.

Câu chuyện về cô gái chủ cơ sở rượu gạo ở Thủy Dương, sản phẩm đạt giải nhất trong cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thị xã Hương Thủy lần thứ 2 là một ví dụ tiêu biểu. Chính tri thức, sự dấn thân và khao khát “muốn tạo cho mình một thương hiệu để khi người ta thấy sản phẩm sẽ biết đến quê hương mình; một cách tri ân nơi chôn nhau, cắt rốn”, như cách nói của cô, đã tạo thêm cho xã hội một sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và thực tế hơn, giúp cô làm giàu.

Dân gian có câu “Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”. Ngụ ý rằng, muốn làm giàu thì phải có tầm nhìn, phải thông minh và phải lao động cật lực. Biết cách khơi dậy, khuyến khích, tưởng thưởng xứng đáng thông qua những cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, do vậy không chỉ là sự tri ân khả năng sáng tạo còn là cách tiếp sức, tiếp thêm tầm nhìn cho “đôi mắt” và khả năng vượt khó của “đôi bàn tay” của những con người nơi chốn đồng quê. Đó là vấn đề mang giá trị kinh tế, đặc biệt có ý nghĩa trong hội nhập và phát triển hiện nay của đất nước.

Đan Duy
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.