Chủ Nhật, 14/03/2010 14:27

Tin đồn thất thiệt

Tin đồn thất thiệt và sai lệch ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Huế đã là câu chuyện thời sự gần đây. Để giúp doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh địa phương giải tỏa khó khăn, mới đây UBND tỉnh đã phải có công văn đề nghị các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý kiên quyết việc tung tin, việc tuyên truyền tin đồn thất thiệt cạnh tranh không lành mạnh của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tung tin đồn thất thiệt không phải là chuyện lạ trong kinh tế thị trường. Tháng 7/2003, một quyển sách được chào đón khá nồng nhiệt tại Pháp với tựa đề “Les rumeurs économiques” (Tin đồn trong kinh doanh). Tác giả Nicole Métat cho rằng, hằng năm, châu Âu thiệt hại hơn 2 tỉ USD do tin đồn đủ kiểu. Cùng theo tác giả của cuốn sách, chiêu thức tung tin đồn cũng không có gì đặc biệt, chủ yếu xoáy sâu vào 2 hướng là sáp nhập công ty và các loại sản phẩm.

 

Tin đồn bịa đặt tác động đến tâm lý, gây căng thẳng, kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhà sản xuất cũng bị tấn công mạnh, thậm chí nhiều doanh nghiệp rơi vào phá sản vì hàng hóa ế đọng, không thể tiêu thụ. Khi xã hội rộ lên tin đồn trứng gà làm bằng nhựa trông như thật trà trộn trên thị trường, hậu quả là hàng vạn hộ dân nuôi gà không thể bán được trứng, thua lỗ nặng nề. Hay tin đồn ăn bưởi bị ung thư ở đồng bằng sông Cửu Long khiến người trồng bưởi ở đây nợ ngân hàng chồng chất vì bưởi đến mùa không ai mua.

 

Để ngăn chặn “chiến tranh tin đồn”, vấn đề quan trọng là cơ quan quản lý phải nhanh chóng có phát ngôn chính thống để bác bỏ. Việc công bố có thể thực hiện ngay thông qua thông cáo báo chí, phát biểu trước truyền hình chứ không thể theo hình thức công văn có tốc độ “ì ạch”. Về phía người dân, việc tỉnh táo trước “bão tin đồn” là cần thiết. Nhiều người do không rõ thông tin thực hư và cũng không có điều kiện tìm hiểu, đã hành động theo thói quen, theo cảm tính hoặc theo phong trào. Trước những tin gây sốc, mỗi người phải thực sự bình tĩnh, tự mình thẩm định, đánh giá thông tin hoặc chờ tin chính thống được công bố trên truyền hình, báo chí.

 

Tiến sĩ Vũ Trung Quý, Học viên An ninh nhân dân đưa ra 4 giải pháp ngăn chặn tin đồn thất thiệt. Đó là: Cần hình thành, phát triển sự “miễn dịch tâm lý” đối với tin đồn trong quần chúng; nhanh chóng điều tra, truy nguyên nguồn gốc, diễn biến hình thành tin đồn để chủ động ngăn chặn sự lan rộng của nó, hạn chế tác động tiêu cực. Tập trung làm rõ nội dung tin đồn; cuối cùng là xử lý thích đáng những đối tượng tung tin đồn thất thiệt.

 

“Miễn dịch tâm lý” là phải xây dựng ở mỗi cá nhân cũng như cộng đồng xã hội nền tảng vững về tri thức, làm tăng sức đề kháng, làm cho tin đồn không có đất tồn tại. Theo đó, cần cung cấp thường xuyên, kịp thời, chính xác các quan điểm của Đảng, Nhà nước, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội; thông tin về những vấn đề nổi cộm, dư luận chú ý; về âm mưu, thủ đoạn kẻ xấu… Không đưa tin mập mờ gây thắc mắc, tò mò, dễ hiểu nhầm. Báo chí và cơ quan chức năng cần thông tin, hướng dẫn, hình thành dư luận tích cực.

Đan Duy

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.