Thứ Hai, 25/02/2013 07:08

Vườn hồng đã chín nhưng chưa ai... màng

Quả hồng giòn ở A Lưới rớt giá thê thảm khiến các hộ nông dân gặp khó khăn trong việc tái tạo vườn cây…

Giá thấp

Cây hồng giòn “bén duyên” trên vùng đất A Lưới gần 20 năm nay với hàng nghìn hộ dân tham gia trồng. Về “thủ phủ” của cây hồng ở xã Hồng Bắc, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều vườn cây chín đỏ nhưng không có thương lái tới mua. Bà Kăn Chỉ (thôn Lê Lộc 2, xã Hồng Bắc) cho biết, những năm trước tầm tháng 8 đến tháng 9 (DL), quả hồng bắt đầu chín, thương lái tìm lên mua khá đông, với giá từ 3 nghìn đồng/kg quả xanh và 5 nghìn đồng/kg quả chín. Mùa hồng năm nay thương lái chỉ mua nhỏ giọt, nhiều vườn cây chín nhưng người dân không buồn hái do giá chỉ “lẹt đẹt” 500- 1.000 đồng/kg.
Quả hồng A Lưới bán giá thấp khiến các hộ tham gia trồng gặp khó khăn
Hộ bà Kăn Chỉ trồng 40 cây các loại hồng khế, hồng cà chua. Năm nay mỗi cây cho thu hoạch trên dưới 1 tạ quả. Với giá 1.000 đồng/kg, tiền bán hồng không đủ chi phí cho công hái chứ không nói đến phân bón cùng các chi phí khác.
“Những năm 1998-1999, địa phương đầu tư máy sấy thu mua quả hồng của bà con để sấy khô, làm rượu hồng nhưng sản phẩm không đảm bảo chất lượng nên khó tiêu thụ. Do tập quán canh tác của đồng bào cùng với việc thiếu kỹ thuật chăm sóc nên vườn cây hồng dần “lụi tàn” theo thời gian.”- ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới.
Hộ ông Ku Sết (thôn Lê Nin, xã Hồng Bắc) cũng lâm vào tình trạng tương tự. Ku Sết cho biết: Quả hồng A Lưới rất giòn, thơm, ngọt nhưng mùa này bà con để trên cây hay hái xuống đều không ai mua. Mang xuống tận chợ A Lưới cũng chỉ bán được giá 2.000 đồng/kg. Trong khi đó, về Huế, ra chợ hỏi, hồng ở đó người ta bán giá 15 nghìn đồng/kg, giống như hồng ở miền núi A Lưới.”
Ông Lê Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Hồng Bắc thông tin: “Toàn xã có khoảng 12 ha hồng được trồng rải rác trong các vườn nhà dân, phân bố đều trên các thôn. Quả hồng ở Hồng Bắc và các địa phương khác đều rất giòn, ngon. Do đồng bào ở đây không rành chuyện buôn bán nên bị tư thương ép giá, có khi chỉ mua 500 đồng/kg hồng tươi. Vì giá thấp, không bán được nên bà con chẳng mặn mà với vườn cây. Nhiều hộ gia đình chặt cây hồng trồng các loại cây ăn quả khác.”
Thiếu chăm sóc
Ở các địa phương khác như A Ngo, Hương Lâm, thị trấn A Lưới, các hộ dân đều lâm vào tình cảnh tương tự khi hồng rớt giá, họ bỏ bê vườn cây không chăm sóc. Ông Hồ Văn Tin (thôn Hợp Thanh, xã A Ngo) trồng hơn 30 cây hồng, năm được giá thu hơn chục triệu đồng. Năm nay quả hồng không bán được nên ông không buồn chăm sóc cây. Ông Tin tâm sự: “Trước đây bình quân mỗi cây tầm cuối mùa vụ mình bón khoảng 10 kg NPK cùng 1,5 tạ phân chuồng. Đào hố sâu chừng 0,5m ngang tán cây rồi bỏ phân. Mấy năm trở lại đây, hồng không bán được nên không bón phân nữa, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả khác có hiệu quả kinh tế hơn.”
Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới cho hay, giá hồng thấp ảnh hưởng đến sinh kế nhiều hộ dân cũng như khả năng tái tạo vườn cây cho những mùa vụ sau. Trước đây, địa phương cũng đã thực hiện một số giải pháp “cứu” vườn cây hồng của đồng bào nhưng không hiệu quả. “Hiệu quả kinh tế không cao, bà con chặt bỏ cây hồng là điều dễ hiểu”- ông Lập nói.
Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, cây hồng A Lưới được trồng từ những năm 1996-1997, thông qua dự án của một tổ chức phi chính phủ tài trợ nguồn giống, phân bón và kỹ thuật. Đến nay, toàn huyện có 150 ha cây ăn quả, trong đó có khoảng 60 ha cây hồng. Quả hồng nhiều năm liền giá cả xuống thấp liên tục nên diện tích vườn cây đã bị giảm đi rất nhiều.
 
 
Bài, ảnh: Hà Nguyên
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.