Chủ Nhật, 17/03/2013 14:55

Xe buýt chạy không đúng giờ, người dân bức xúc

Tình trạng xe buýt chạy không đúng giờ và vòng vo trên các tuyến đường trong thời gian gần đây đã gây mất an toàn giao thông. Đây cũng là hệ lụy của việc tranh giành khách giữa xe buýt và xe khách chạy tuyến cố định.
Xe buýt chạy như “rùa bò” gây ảnh hưởng đến nhiều người tham gia giao thông

Một ngày cuối tuần, tôi cùng nhiều người dân đợi xe buýt tại trạm Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế để đi thị trấn Phong Điền chuyến 6h30, nhưng nhiều người ra đến trạm 6h25 thì xe buýt đã chạy. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, cán bộ Nhà máy gạch Phong Thu bức xúc: “Gần đây, xe buýt chạy lộn xộn, không đúng giờ; thái độ phục vụ của nhân viên cũng rất tệ, họ coi khách không ra gì. Nhà tôi ở Huế ra công tác tận Nhà máy gạch Phong Thu, làm việc ở công ty giờ giấc nghiêm khắc, nhiều lần đến trạm đúng giờ nhưng xe buýt đã chạy rồi, tôi phải đợi để đi chuyến sau; ra đến nơi làm việc trễ hơn 1 tiếng đồng hồ”. Tương tự, anh Nguyễn Văn Vinh, ở TP Huế cho biết: “Xe buýt chạy lệch giờ, khiến nhiều hành khách bức xúc. Có những lần tôi đến trạm Trường mầm non I lúc 8h kém 5 phút nhưng xe chạy rồi; có lúc đến trạm 8h kém 5 nhưng đến 8h20 mới có xe đến”.

Theo Nghị định 34 của Bộ Giao thông Vận tải, xe buýt nằm trong nhóm phương tiện chở hành khách, nếu vi phạm, người điều khiển có thể bị phạt từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng, với những hành vi, như: đón, trả khách không đúng nơi quy định; không chạy đúng tuyến đường, quay đầu xe trái quy định....
Xe buýt Phi Long tuyến Huế đi Nam Đông vừa được Sở Giao thông Vận tải cấp phép, nhưng nhiều người dân rất phàn nàn về tuyến xe này. Chị Hồ Thị Lan, ở Nam Đông: “Trước đây tôi đi Huế - Nam Đông và ngược lại bằng xe khách, thời gian gần đây xe khách chuyển sang xe buýt vừa giá rẻ, vừa được đón trong thành phố nên rất tiện. Nhưng gần đây, tôi đi xe buýt rất vất vả, xe chạy vòng vo, đón trả khách lung tung, mất nhiều thời gian của người dân và mất an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Theo ghi nhận của phóng viên, xe buýt Huế đi Nam Đông có giá 35.000 đồng. Xe chạy với tốc độ khoảng 15km/giờ, còn chậm hơn... cả người đi bộ. Cứ thế, đoạn đường khoảng 2km (trong TP Huế) tài xế cứ chạy rì rì để nhân viên bắt khách, nhận chở hàng dọc đường gây cản trở giao thông cho người, phương tiện phía sau.
Một cảnh sát giao thông cho rằng, việc xử lý xe buýt vi phạm là khó khăn, khi địa phương đang có chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nên lực lượng chức năng cũng có phần nhẹ tay. Đây là loại hình vận tải công cộng, nếu bắt xe dừng lại sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người trên xe”.
Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Xe buýt có lợi thế hơn so với xe chạy tuyến cố định, đó là được vào thành phố, nhưng không phải vì thế mà muốn chạy thế nào thì chạy, muốn bắt khách ở đâu cũng được; xe buýt chạy phải có lộ trình, có trạm để đón khách. Theo quy định của Nhà nước những xe buýt vi phạm về lộ trình, đón, trả khách không đúng trạm sẽ bị xử phạt nặng. Đến thời điểm này thanh tra vẫn chưa nghe phản ánh của người dân xe buýt chạy không đúng giờ. Thời gian tới, thanh tra sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện xe vi phạm xử phạt theo quy định”.
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.