Thứ Bảy, 07/04/2012 13:05

Xe quá khổ, quá tải làm môi trường kinh doanh không bình đẳng

Các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải ủng hộ siết chặt đăng kí, đăng kiểm xe, xử lý nghiêm vi phạm về vượt tải trọng.

Chiều 6/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức “Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ”.


Tại hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải ủng hộ việc siết chặt đăng kí, đăng kiểm xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vượt tải trọng. Về điều chỉnh thiết kế của xe sơ-mi-rơ-moóc, đăng kiểm phương tiện và xe quá khổ, quá tải, các doanh nghiệp cho rằng sẽ gây tốn kém vì cả nước có 7000 xe phải phải điều chỉnh thiết kế giảm tải trục.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam, nêu ý kiến: “Kiểm soát trọng tải xe là một khó khăn nhưng việc đó phải làm. Hiệp hội chúng tôi vô cùng ủng hộ chủ trương này của Chính phủ và của Bộ giao thông vận tải. Phải thực hiện nghiêm túc, thực hiện đều đặn chứ không phải chỉ trên một số tuyến trọng điểm để bảo đảm sự công bằng. Chứ nếu như chỉ thực hiện ở một vài điểm, một vài thời gian và để xảy ra tình trạng tránh trạm kiểm tra và những hiện tượng sang tải, lẩn tránh thì cái đó sẽ tạo ra một mặt bằng không bình đẳng”.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc điều chỉnh sẽ gây tốn kém cho các doanh nghiệp vận tải, mỗi xe điều chỉnh mất khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, khi so sánh thực hiện các dự án đường bộ, đường cao tốc có số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng thì việc điều chỉnh này cần thiết để đảm bảo an toàn, tuổi thọ của đường giao thông.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, việc lưu hành xe quá khổ, quá tải trong thời gian dài đã ảnh hưởng nhiều đến môi trường kinh doanh vận tải hàng hóa, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong ngành vận tải: “Hơn 10 năm nay, công tác kiểm soát tải trọng xe thực hiện không nghiêm, tạo nên môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải. Mạnh ai người đấy làm”.

Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số Nghị định để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp và lái xe giảm bớt khó khăn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, các nhân, đơn vị cố tình không chấp hành vi phạm về vượt tải trọng ở mức nghiêm trọng. Trong hơn 7 tháng năm của năm nay đã kiểm tra lập biên bản gần 39 nghìn trường hợp vi phạm, xử lý hạ tải với hơn 11 nghìn 400 phương tiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian tới sẽ ký quy chế phối hợp cùng các tỉnh, thành trên toàn quốc về kiểm soát tải trọng xe, xử lý xe quá khổ, quá tải.

Hoài Lam-Quang Dũng (Theo VOV)
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.