Thứ Năm, 01/11/2012 07:22

Cần đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ

Những ngày qua, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn Thừa Thiên Huế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các đơn vị thi công tiến hành thi công hai bên đường một lúc trong thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao…

Kẹt xe kéo dài

Sau nhiều giờ kẹt xe kéo dài, đến rạng sáng ngày 30/4, QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc đã được thông tuyến. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên do chiếc xe container chạy hướng Nam-Bắc khi đến khúc cua phía nam đỉnh đèo Phước Tượng thì chết máy. Trong khi đó, đây là thời điểm nghỉ lễ nên các phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng các nhà thầu triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1A chưa chú trọng đến việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đã dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài hàng chục giờ đồng hồ với hơn 20km, gây bức xúc, phiền toái cho người dân và phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn huyện Phú Lộc.


Ách tắc giao thông kéo dài hơn 20km đoạn qua huyện Phú Lộc

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) có chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý Dự án 4 làm chủ đầu tư. Thời gian qua, tại các đoạn đường đang nâng cấp, mở rộng trên tuyến QL1A, tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính do những bất cập trong công tác tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên công trường. Nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường huyết mạch vừa thi công vừa khai thác ngày càng đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 100 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 30 người; trong đó tai nạn giao thông trên tuyến QL1A chiếm khoảng một nửa.

Tại điểm thi công của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam, đơn vị này đã không thực hiện đúng quy định trong việc phân luồng, phân tuyến; cùng một lúc thi công hai bên đường, tạo thành nút thắt gây ách tắc giao thông cục bộ. Trước đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt 3 đơn vị thi công sai phạm.

Ông Ngô Viết Chương, Phó Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không lường trước được sự việc xảy ra như vậy, đơn vị cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, đơn vị cử công nhân để phân luồng, phân tuyến tránh ách tắc giao thông cục bộ. Đồng thời, đơn vị tập trung thi công nhanh để hoàn trả mặt bằng sớm, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc như trước”.

Cần thi công dứt điểm

Trên tuyến Từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô, các nhà thầu thi công từng đoạn một. Trong khi nhiều nhà thầu lắp đặt đầy đủ những biển báo tạm, biển báo hướng dẫn, biển báo hạn chế tốc độ thì cũng có không ít nhà thầu lại lắp đặt không đủ các biển báo để người dân tham gia giao thông nhận diện đoạn đường phía trước. Đơn cử như đoạn qua Cầu Hai do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam thi công thiếu biển chỉ dẫn một chiều, biển báo đi chậm, đường hẹp, đang thi công… khiến người tham gia giao thông khó biết đoạn đường sẽ đi qua như thế nào.


Trong lúc thi công một số đơn vị không đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Lộc Tiến, Phú Lộc) thường xuyên qua lại trên tuyến đường này cho biết, đường đang thi công có quá nhiều ổ gà, lại ít rào chắn, nhiều người chạy xe máy đã bị tai nạn.

Đi dọc tuyến QL1A một số đoạn qua huyện Phú Lộc do đang trong quá trình vừa thi công, vừa khai thác, nhà thầu lắp đặt hệ thống cọc tiêu làm hàng rào và biển báo phân làn ở giữa đường nhằm thi công dứt điểm từng làn một nên vào thời gian cao điểm, khi số lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông đông, đường lại hẹp, buộc phải giảm tốc độ nên việc ách tắc cục bộ là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Ngã ba La Sơn đến Lăng Cô cho biết, thời gian qua, khi địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu thì đơn vị cố gắng thi công đến đó theo hình thức cuốn chiếu. Nhưng do yếu tố khách quan, một số đoạn mặt bằng bàn giao chậm nên nhà thầu phải tập trung thi công để về đích đúng tiến độ. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa các đơn vị thi công cũng phải đặt ATGT lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và buộc các nhà thầu phải chấp hành đúng như cam kết ban đầu với Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư, ông Phúc nói.

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83 ”
Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu “Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%”

Chỉ số Hài lòng năm 2023 của Hà Nội đạt 83,57%, xếp thứ 21/63 tỉnh/thành phố, tăng 3,41%, tăng tới 9 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Với kết quả này, Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là Chỉ số Hài lòng năm 2023 đạt trên 83%.

Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.

Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội
Cần thay đổi tư duy phát triển nhà ở xã hội

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, nguồn cung nhà ở có xu hướng sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển, cải thiện nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo ra nhiều điểm nghẽn khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Kiến tạo động lực tăng trưởng mới
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 19/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.