Tìm kiếm
ĐỀ XUẤT VỀ CƠ CHẾ HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH, ĐẤT ĐAI, ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO ĐỊNH HƯỚNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
04/07/2024 11:04
Thành phố Hà Nội đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, phương thức mới, đột phá trong huy động nguồn lực; đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư để đảm bảo việc thực hiện đúng, kịp thời theo chủ trương Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG TỶ GIÁ ĐÔ LA MỸ VÀ VÀNG NĂM 2023 - DỰ BÁO QUÝ I/2024 VÀ NĂM 2024
12/06/2024 15:11
Phân tích thị trường tỷ giá đô la Mỹ, vàng trong nước và thế giới với những tăng giảm diễn ra trong quý IV/2023 và cả năm 2023 dựa trên những tác động từ môi trường địa chính trị, tình hình kinh tế, các chính sách của ngân hàng... cho thấy diễn biến thị trường liên tục có chiều hướng tăng. Đây chính là cơ sở để dự báo tỷ giá USD trong nước và quốc tế tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ trong quý I/2024, giá vàng trọng nước tăng trong quý I/2024.
CÁC VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT TRONG QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ HÀ NỘI
11/06/2024 11:30
Hà Nội là một trong hai đô thị đặc biệt (cùng với Thành phố Hồ Chí Minh) - là một cực tăng trưởng chủ đạo của đất nước trong quá trình đô thị hóa. Hạ tầng kỹ thuật đô thị được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ và từng bước hiện đại, hạ tầng xã hội đô thị được đa dạng hóa, tăng quy mô và cải thiện về chất lượng. Chất lượng sống tại khu vực đô thị từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, còn nhiều vấn đề bất cập cần phải nghiên cứu nhằm đưa ra phương án giải quyết.
NHỮNG YẾU TỐ TÂM LINH – PHONG THỦY CẦN CHÚ Ý KHI LẬP QUY HOẠCH THỦ ĐÔ HÀ NỘI THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
04/06/2024 10:02
Hoàng đế Lý Thái Tổ là người đầu tiên, vào đầu năm 1010, trong “Chiếu dời đô”, nêu ra nguyên lý cho việc thiết lập Thành phố Thủ đô Hà Nội ở thời nhà Lý - khi đó gọi là Kinh đô Thăng Long bằng câu văn Hán ngữ: “Tiện giang sơn hướng bội chi nghi” (Tiện hình thế hướng (mặt) ra sông, tựa (lưng) vào núi).
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô
28/03/2024 05:21
Tại Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (ngày 27/3/2024), Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã có Tờ trình “Về tập trung xem xét, thông qua nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050”. Trong đó, quan điểm phát triển chung Thủ đô được Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đề xuất là: Khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, xanh, thông minh” ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và thế giới.
Làng nghề truyền thống trước xu hướng thương mại điện tử
09/12/2023 08:59
Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, không chỉ đối với thị trường trong nước, mà còn có cơ hội lan tỏa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, tiềm năng từ ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn là một vấn đề cần quan tâm nghiên cứu để có hướng đi thích hợp.
Khảo sát xây dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội
09/11/2023 14:03
Nhằm thu thập thông tin, xin ý kiến đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã có công văn gửi các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã để phối hợp triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và toàn thể người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Việc thu thập thông tin, xin ý kiến được thực hiện theo hình thức trực tuyến thông qua Đường dẫn (link) và QR code được công bố rộng rãi.
Linh hoạt các giải pháp để kiểm soát đà tăng giá xăng dầu
02/06/2022 11:36
Giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ 5 liên tiếp và còn có thể tăng lên nếu giá thế giới vẫn xu hướng đi lên. Ở kỳ điều hành giá ngày 01/6/2022, giá xăng đã tăng lên mức 30.235 đồng/lít đối với xăng E5RON92 và 31.578 đồng/lít đối với xăng RON95-III, mức cao nhất trong lịch sử.
Phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại
12/04/2022 09:38
Sáng ngày 12/4, Viện NCPT kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm: Đánh giá chính sách đề xuất đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi) đối với 02 chính sách: “Phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường của Thủ đô” và “Liên kết, phát triển bền vững Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động trở thành khu vực trọng điểm”.
Hội thảo tham vấn “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030” khu vực miền Bắc
23/03/2022 11:10
Ngày 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tổ chức Hội thảo tham vấn “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030” khu vực miền Bắc theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Tham dự Hội thảo có đại diện các tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Tuyên Quang… và các tổ chức quốc tế, trong đó Viện NCPT kinh tế - xã hội Hà Nội, theo phân công đại diện cho Hà Nội tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến
ĐỀ XUẤT VỀ CƠ CHẾ HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH, ĐẤT ĐAI, ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO ĐỊNH HƯỚNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
Thành phố Hà Nội đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, phương thức mới, đột phá trong huy động nguồn lực; đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư để đảm bảo việc thực hiện đúng, kịp thời theo chủ trương Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.